DANH MỤC TOUR    
DA NANG XANH
Tour Đà Nẵng Lý Sơn
Tour Bà Nà

Huế mở cửa bảo tàng trưng bày gốm ngàn năm tuổi vớt dưới sông Hương

Bảo tàng Gốm cổ sông Hương trưng bày gốm cổ có niên đại kéo dài từ thế kỷ 5 trước Công nguyên đến thế kỷ 20, trong đó các hiện vật gốm, sành thời Lê Trung hưng có từ thế kỷ 17 - 18.

Ngày 17.4, Bảo tàng Gốm cổ sông Hương chính thức mở cửa đón khách tham quan tại số 120 Nguyễn Phúc Nguyên, TP.Huế (Thừa Thiên – Huế).
Trong lần ra mắt đầu tiên này, không gian chính là nơi trưng bày 108 hiện vật gốm tiêu biểu thời tiền Sa Huỳnh – Sa Huỳnh (cách nay 2.500 năm – 3.000 năm), thời Champa (thiên niên kỷ 1 đầu Công nguyên), thời Lý - Trần đến thời Nguyễn (thế kỷ 19 – 20) với chủ đề Sông Hương – nơi gặp gỡ các nền văn hóa.
Trưng bày nhiều nhất tại bảo tàng là các vật dụng dùng trong đời sống hằng ngày như lu, hũ, bình, chén, bát bồng, bình vôi làm bằng các chất liệu khác nhau như đất nung, sành, gốm men... Niên đại của các hiện vật trong bảo tàng kéo dài từ thế kỷ 5 trước Công nguyên đến thế kỷ 20, trong đó các hiện vật gốm, sành thời Lê Trung hưng (thế kỷ 17 – 18) chiếm số lượng nhiều nhất, là sản phẩm của các làng nghề gốm cổ truyền Phước Tích và Mỹ Xuyên.
Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Anh Thư, cố vấn chuyên môn của Bảo tàng Gốm cổ sông Hương, cho biết: “Ở Việt Nam, các hiện vật gốm được phát hiện ở các dòng sông rất nhiều, nhưng sau đó chúng bị phân tán đi khắp nơi và chưa có ai lập thành bảo tàng chuyên đề về gốm từ một vài dòng sông như ở đây. Người ta thường chỉ biết nhiều đến Huế giai đoạn từ sau thế kỷ 14 và nhất là triều Nguyễn, nhưng lịch sử vùng đất Huế còn dài và xa hơn thế. Những hiện vật gốm cổ trong bảo tàng này sẽ giúp nhiều nhà nghiên cứu hiểu hơn về đời sống của người dân bản địa sống trong chiều dài hàng ngàn năm lịch sử”.
Bảo tàng gốm cổ sông Hương là thành quả của cố họa sĩ Thái Nguyên Bá và em gái là tiến sĩ Thái Kim Lan sau gần 40 năm sưu tầm, cất giữ gần 3.000 hiện vật gốm từ sông Hương và các dòng sông khác ở Huế.
Từ ngày 17.4 - 17.8, bảo tàng đón khách tham quan vào các ngày thứ bảy và chủ nhật. Các ngày trong tuần, khách với số lượng từ 5 - 20 người có thể đặt trước lịch tham quan qua email để đảm bảo chương trình trải nghiệm tốt nhất. Sau thời gian này, du khách có thể đến tham quan tất cả các ngày trong tuần từ 8 giờ đến 17 giờ.

Source: thanhnien.vn

Danh mục tour