DANH MỤC TOUR    
DA NANG XANH
Tour Đà Nẵng Lý Sơn
Tour Bà Nà

"Check-in" cánh đồng điện gió ở Quảng Bình

Những cánh quạt gió khổng lồ xen giữa đồi cát điệp trùng, len giữa những hồ nước tự nhiên trong vắt. Khung cảnh tuyệt đẹp và lãng mạn ấy là địa điểm “check-in” lý tưởng cho du khách khi đặt chân đến vùng đất nắng vàng, biển xanh.

Đến Quảng Bình, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá, trải nghiệm không gian độc đáo, ấn tượng này cùng nhiều món ẩm thực, văn hóa đậm phong vị vùng biển.
Điểm đến không thể bỏ qua
Cách TP. Đồng Hới chừng 20km, Cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình nằm trải dài trên địa phận hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Với 60 tua bin, mỗi tua bin có chiều cao 145m và đường kính cánh quạt 150m, cánh đồng điện gió này được ví như những “cối xay gió” khổng lồ vươn mình giữa bạt ngàn cát trắng mênh mông.
Điểm đặc biệt là nơi đây vẫn giữ được hệ sinh thái đặc trưng của cánh rừng ven biển với tầng tầng, lớp lớp những cây bụi cùng những thân phi lao xanh rì mỗi mùa xuân đến. Xen giữa màu trắng cát, màu xanh của những cây bụi là các hồ nước tự nhiên trong vắt tạo nên bối cảnh nên thơ, hấp dẫn hiếm có.
Cùng với các tua bin khổng lồ là 55km đường giao thông nội bộ nối các trụ tua bin, vừa là lối đi, vừa là điểm dừng chân thuận lợi để du khách có thể “check-in” với không gian cánh đồng điện gió. Thời gian qua, nơi đây đã nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn du khách gần xa, đặc biệt là các bạn trẻ. Thời điểm đẹp nhất để “săn” những bức ảnh lung linh, độc đáo trên cánh đồng điện gió khổng lồ là lúc hoàng hôn và bình minh. Trên đồi cát trắng, ánh mặt trời rực rỡ, lấp ló giữa những “cối xay gió” tạo nên một không gian huyền ảo, hư hư, thực thực.


Đầy tiềm năng
Đầu năm 2022, những bức ảnh về một sự kiện cắm trại được tổ chức ngay giữa Cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình đã “gây sốt” mạng xã hội. Không gian lãng mạn với lều trại mang phong cách cổ điển xen giữa đồi cát trắng, xa xa là những cột gió khổng lồ thực sự khiến người xem choáng ngợp.
Cũng tại sự kiện này, đêm nhạc acoustic được tổ chức giữa mênh mông cát trắng lại một lần nữa mang đến những cảm giác đặc biệt. Tiếp đó, trong chuỗi hoạt động của giải Coteccons Quảng Bình Marathon 2022 cũng diễn ra hoạt động cắm trại qua đêm ngay trên cánh đồng điện gió với sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của vận động viên cũng như du khách đến từ khắp nơi trong cả nước. Hiệu ứng của các sự kiện này cho thấy sức hấp dẫn của không gian giữa cánh đồng điện gió đối với các hoạt động trải nghiệm gắn với thiên nhiên. Những bước khởi đầu này mang đến kỳ vọng sẽ mở ra các sản phẩm du lịch khác biệt, làm phong phú thêm trải nghiệm để thu hút du khách đến với Quảng Bình.
Ở nhiều tỉnh, thành, việc trải nghiệm, “check-in” tại các cánh đồng điện gió đã không còn quá xa lạ. Nhưng mỗi địa điểm sẽ mang đến hấp dẫn riêng có. Ở miền Tây Quảng Trị, du khách ngắm các tua bin điện gió nhấp nhô trên những ngọn đồi và “săn” mây giữa khung cảnh kỳ vĩ, nơi những cánh quạt gió sừng sững xen giữa lớp mây khổng lồ. Tại Ninh Thuận, các tua bin điện gió lại được bao bọc bởi những cánh đồng lúa bao la, vàng rộm.
Đến Quảng Bình, du khách lại được trải nghiệm một cảm giác đầy mới lạ khi các tua bin gió hiển hiện giữa những đồi cát trắng mênh mông. Đây chính là điểm khác biệt làm nên sức hấp dẫn của cánh đồng điện gió nơi vùng gió Lào, cát trắng Quảng Bình.
Theo anh Vũ Trọng Hùng, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và du lịch Việt Hùng, với cảnh quan như ở trang trại điện gió hoàn toàn có thể khai thác các sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ. Các công ty du lịch có thể bổ sung dịch vụ cắm trại hay đạp xe, lái xe địa hình ATV xuyên qua cánh đồng điện gió. Nơi đây cũng có thể tổ chức các sự kiện âm nhạc, thể thao để hấp dẫn du khách. Muốn vậy, doanh nghiệp cần đầu tư thêm hạ tầng, các dịch vụ phụ trợ đi kèm.
Tìm hướng đi bền vững
Hiện nay, việc tham quan, trải nghiệm cánh đồng điện gió mới chỉ dừng lại là hoạt động tự phát của cá nhân hoặc từng nhóm nhỏ người dân, du khách. Các công ty du lịch cũng mới chỉ đưa du khách đến tham quan theo hình thức là dịch vụ bổ sung, dịch vụ ghép trong tour trọn gói. Chưa có bất kỳ một sản phẩm du lịch hoàn thiện nào nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng của địa điểm hấp dẫn này.
Thực tế, muốn tạo ra sản phẩm cần phải có sự phối hợp từ nhiều phía trong việc tạo điều kiện cho các thủ tục đầu tư, phát triển hạ tầng, dịch vụ bổ trợ hay thống nhất cơ chế vận hành, bảo đảm an toàn, hiệu quả và giữ gìn cảnh quan môi trường. Đồng thời, để xây dựng được tour hoàn chỉnh cần bổ sung thêm nhiều điểm đến lân cận để tăng thêm trải nghiệm, kéo dài thời gian sử dụng dịch vụ.
Rõ ràng, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của Cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình sẽ góp phần làm đa dạng các sản phẩm du lịch, kết nối các điểm du lịch phía Nam của tỉnh. Ngoài ra, còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân ở các địa phương lân cận khi họ có cơ hội cung cấp các dịch vụ đi kèm.
Giữa tháng 3/2024, Sở Du lịch đã tổ chức chuyến khảo sát tiềm năng khai thác du lịch tại Cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình với sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Tại đây, các doanh nghiệp du lịch đã trao đổi, thảo luận một số định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đồng thời trao đổi quy chế phối hợp giữa các bên liên quan trong khai thác du lịch.
Ông Nguyễn Long, Giám đốc Trung tâm vận hành Cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình cho biết, dự án trang trại điện gió bắt đầu triển khai từ cuối năm 2020. Thời gian qua, nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh “check-in”. “Thời gian tới, theo chủ trương của lãnh đạo công ty, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa nhất có thể để các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch khai thác cảnh quan, lợi thế của trang trại điện gió. Đây cũng là một trong những nỗ lực của công ty nhằm chung tay cùng tỉnh Quảng Bình phát triển ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương”, ông Long chia sẻ thêm.

Nguồn: Báo Quảng Bình điện tử - baoquangbinh.vn

Danh mục tour